Thái Lan xin lỗi...

Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chính trị, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua đã tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống của Thái Lan trong đó phải kể đến ngành công nghiệp không khói - du lịch - ngành kinh doanh béo bở của Thái Lan.
Theo tính toán của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), nếu không có biến cố vừa qua, số du khách quốc tế đến Thái Lan trong năm 2008 đạt khoảng 15 triệu lượt. Thế nhưng người Thái không bi quan. Ước đoán năm 2008, lượng khách quốc tế đến Thái chỉ sụt giảm khoảng 500.000 khách. Tất nhiên, để có niềm tin từ chính mình và tạo được niềm tin của du khách, du lịch Thái luôn có chiêu. Người Thái đã cho thấy sự nhanh nhạy của mình khi tung ra chương trình "Thailand Sorry" nhằm thu hút lại lượng khách du lịch đến Thái Lan, và chương trình này xem ra đã cho thấy sự hiệu của của mình.
Dù khó khăn về chính trị nhưng Thái Lan vẫn tổ chức thành công giải Suzuki
Cup 2008


Giải pháp “Thailand sorry” (Thái Lan, xin lỗi) được TAT phát động ngay tại 24 văn phòng đại diện trên toàn thế giới, với thông điệp điểm đến Thái Lan đã trở lại yên bình, ổn định sau “sự cố ngoài ý muốn”!


Tuần trước tổng cục du lịch Thái Lan đã phối hợp với hai hãng hàng không của Thái tung ra chương trình 100.000 vé máy bay miễn phí đến Thái Lan xuất phát từ các nước trong khu vực đến Thái Lan và ngược lại. Và cùng với những hành động khác khách du lịch dường như quên hẳn mối lo về sự bất ổn chính trị, mà trước đó chưa đầy chục ngày, đã làm xáo trộn nước này. Với chính sách bay miễn phí, trên tất cả các đường bay quốc tế của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia, xuất phát từ Bangkok tới Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM), Campuchia, Myanma, Malaysia, Singapore, Trung Quốc... , ít nhất, đã mang đến cho Thái Lan hàng trăm nghìn khách du lịch trên các chuyến bay từ 6/1-31/3/2009. Hơn thế, khách còn được ở nhà nghỉ, khách sạn với mức giá rẻ bất ngờ, thậm chí còn giảm đến 50-80% như tại Phukhet, Pattaya...

Thái Lan vẫn là điểm đến ưa thích của nhiều du khách
Tại Việt Nam, không ít khách hàng đã đặt vé qua mạng để tham gia chuyến du ngoạn hấp dẫn này. Ông Bùi Đức Hạnh, Trưởng Văn phòng Đại diện AirAsia tại Hà Nội, cho biết, mặc dù đến 23h59’ ngày 19/12 chiến dịch này mới kết thúc, song, lượng vé đặt từ Việt Nam rất cao; đặc biệt, đối với hành khách đi Thái tránh vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ. Khách chỉ phải trả tiền thuế sân bay, phí bảo hiểm và phí hành chính.
ông Võ Anh Tài - giám đốc Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist - cũng nhận định tình hình khôi phục niềm tin của du khách Việt đối với điểm đến Thái Lan đang dần đi vào quỹ đạo, trong đó giá tour sang Thái Lan đang giảm là yếu tố kích cầu của du lịch Thái.
Nhìn lại Việt Nam
Cũng chịu sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tuy nhiên xem ra Việt Nam chưa có những phản ứng phù hợp với thời cuộc.
Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổng cộng, 11 tháng năm 2008, Việt Nam đón hơn 3,87 triệu lượt khách quốc tế. Các thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam sụt giảm mạnh: Nhật Bản giảm 5,9%, Hàn Quốc giảm 3,5%, Đài Loan giảm 3,1%... Cùng với Hoa Kỳ, riêng 4 thị trường này đã chiếm tới 40% tổng lượng khách đến Việt Nam. Tuy khách du lịch từ thị trường ASEAN có tăng, cùng với sự khởi sắc của dòng khách đến từ Nga, Australia, Trung Quốc... nhưng cũng không đủ để bù lại sự sụt giảm chung.
Tuy nhiên trước tình hình đó, mãi đến giữa tháng 12, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mới tổ chức Hôị nghị cấp bách để tìm giải pháp "kéo" khách quốc tế đến Việt Nam. Qua đó cho thấy khả năng xử lý tình huống chậm, bị động của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch trước tình huống mà bạn xử lý tốt hơn ta.
Nguyên nhân được đưa ra thì...rất nhiều tuy nhiên đó vẫn chỉ là đưa ra mà chưa thấy động thái tích cực nào từ cơ quan nhà nước quản lý về du lịch. Hiện này, để đối chọi với cuộc khủng hoảng các doanh nghiệp đều tự mình tìm cho mình một lối thoát thay vì cứ chờ đợi sự hỗ trợ.


Dulichbui's Blog (tổng hợp)

Coppy link gửi cho bạn bè

0 nhận xét : Thái Lan xin lỗi...

Đăng nhận xét

[▼/▲] Emoticons